Neidio i'r prif gynnwy

Catrin Webster

Enw: Catrin Webster

Cyfrwng artistig: Dyfrlliw

Rydych chi'n gweithio mewn sawl cyfrwng artistig, pam wnaethoch chi ddewis dyfrlliw ar gyfer uned Canser Leri?

Gwnaed y paentiadau yn yr awyr agored, a defnyddiais ddyfrlliw oherwydd ei fod yn gludadwy; yn cynnwys blociau bach solet o liw mewn blwch metel, sy'n gallu ffitio mewn poced ac yna mae'r paentiau'n cael eu gwneud yn hylif ac yn ddefnyddiadwy, trwy ychwanegu dŵr. Mae dŵr yn elfen hanfodol i'r dechneg baentio hon ac mae'n cysylltu â llif y dirwedd, ac yn enwedig â'r lleoliad lle mae'r paentiadau'n cael eu gwneud; ar Gors Borth, lle mae afon Leri wedi'i hailgyfeirio yn rhedeg ar ei draws i ymuno â'r Dyfr yn Ynys Las. Y rhwymwr mewn dyfrlliw, sy'n glynu'r lliw at y papur yw gwm arabic, sydd unwaith eto o'r byd naturiol, fel y mae resin o goeden. Felly, mae'r deunyddiau a'r lle, i mi, wedi'u cysylltu: Y paentiau dyfrlliw cludadwy sy'n eich galluogi i weithio yn yr awyr agored, Cors Forth, yr afonydd, y glaw a'r coed. Hefyd mae hanes hir o bobl yn defnyddio dyfrlliw i gofnodi ac archwilio tirwedd, ac mae gen i ddiddordeb mawr yn y berthynas rhwng ffyrdd traddodiadol o wneud pethau a syniadau cyfoes.

O ble cawsoch chi eich ysbrydoliaeth ar gyfer y gwaith celf ar gyfer yr uned?

Yr ysbrydoliaeth yw bod ym myd natur a cheisio rhannu'r cysylltiad hwn drwy'r paentiadau. I mi, y rhan bwysicaf o hyn yw lliw a bywiogrwydd y lle. Mae'r paentiadau'n fach o ran maint, yn cael eu dal â llaw (fel y paentiadau), ac wedi'u gwneud o fod mewn ac edrych ar le penodol, gan brofi ei newidiadau yn dibynnu ar y tymor, y tywydd ac amser y dydd. Y lle  rydw i wedi gwneud y paentiadau hyn yw rhywle rydw i wedi ymweld ag ef drwy gydol fy mywyd, ar Gors Borth, yn edrych dros Ddyffryn Dyfi, cnwd o goed derw a choed pinwydd wedi'u plannu. Mae'r lle hwn, er ei fod yn gyfarwydd, yn wahanol bob tro rydw i'n ymweld, ac yn brydferth mewn sawl ffordd. Dewisais y lle hwn gan fy mod yn teimlo cysylltiad dwfn ag ef a'r mynediad y mae'n ei alluogi; i weld mannau agored Ynys Las, yr awyr a'r mynyddoedd y tu hwnt a mannau agos y coed, y caeau a'r glaswellt. Roeddwn i eisiau i'r paentiadau ddal a rhannu grym bywyd, lliwiau a bywiogrwydd y lle hwn a chysylltiad â natur am eiliad.

Allwch chi ddisgrifio'r broses rydych chi'n mynd drwyddi wrth greu darn Newydd?

I mi, mae'r paentiadau'n ffordd o wneud cysylltiad â natur ac er eu bod yn haniaethol, mae popeth yn y paentiadau yn ymateb o fod yn y lle penodol hwn ac edrych arno. Y lliwiau sy'n newid yn barhaus yw'r ffocws allweddol. Ar rai dyddiau roedd hi'n oer ac yn rhewllyd, gyda haul llachar, ar eraill roedd hi'n gymylog neu hyd yn oed yn bwrw glaw ac felly mae'r lliwiau, a'r golau, yn wahanol iawn ym mhob delwedd. Mae'r holl agweddau hyn ar fod mewn natur, i mi, yn gadarnhaol o fywyd ac roeddwn i eisiau gwneud paentiadau yn yr awyr agored a chyda ymateb uniongyrchol i fywiogrwydd profi lle penodol. Mae fy mhroses yn cynnwys teithio i'r lleoliad hwn a gosod bwrdd picnic bach gyda fy mhaent, papur, brwsys a dŵr a gweithio'n uniongyrchol ar y papur o'r hyn rwy'n ei brofi. Nid oes gennyf ffordd sefydlog o weithio ac o ganlyniad mae pob paentiad ychydig yn wahanol i'w gilydd; mae'r paentiadau'n pontio profiad a delwedd, sy'n symud ac yn newid drwy'r amser. Rwyf wedi gwneud llawer o ddychweliadau i'r lle hwn a dros hanner cant o baentiadau a lluniadau fel rhan o'r prosiect hwn, ac o'r rhain dewiswyd y chwech hyn gan banel y prosiect ar gyfer ward Leri.

Sut ydych chi'n gobeithio y bydd eich gwaith celf yn cael effaith ar gleifion, staff ac ymwelwyr yn uned Ganser Leri?

Rwy'n gobeithio y bydd rhywun yn gweld rhywbeth gwahanol bob tro y bydd yn edrych ar y paentiadau, fel y gwnewch chi pan fyddwch chi mewn natur. Rwy'n gobeithio, er eu bod nhw'n haniaethol, eu bod nhw hefyd yn creu cysylltiad i'r person sy'n edrych arnyn nhw â bywyd, golau a lliw bod mewn natur. Ystumiau bach yw'r paentiadau, ac nid ydyn nhw i fod yn ddisgrifiadau, ond yn hytrach ymatebion, yr wyf yn gobeithio eu bod nhw'n dal rhywfaint o atseinio o natur gyda chleifion, staff ac ymwelwyr fel y gwnaeth i mi pan oeddwn i'n gwneud y paentiadau. Maent yn ddathliadau o fywyd a chysylltiad â natur, ac yn anad dim yn dod â chipolwg bach o liw o'r tu allan yn y dirwedd leol, i mewn i'r ward.