Enw: Catrin Jones
Cyfrwng artistig: Gwydr
Rydych chi'n gweithio trwy gyfrwng gwydr, beth am wydr sy'n eich ysbrydoli?
Rwyf wedi gweithio gyda gwydr addurnedig ers 40 mlynedd. Mae’n gyfrwng sy’n parhau i ddatblygu, gan gadw i fyny â thechnolegau cyfoes tra’n cynnal ei gysylltiad hir â thechnegau traddodiadol. Mae gan wydr y gallu unigryw i effeithio ar fannau mewnol trwy drosglwyddo golau lliw a chysgod, a all helpu i ddechrau'r broses iacháu trwy liw.
Yma yn Y Leri, dyma’r croeso cyntaf ar y trothwy, arwydd bod hwn yn lle o bwys. Mewn gwydr canoloesol, mae stori a gariwyd trwy oleuni dwyfol yn arbennig o arwyddocaol, ac mae hyn yn rhywbeth yr wyf yn parhau yn fy ngwaith, lle mae naratif yr un mor bwysig â lliw a dyluniad. Yn yr achos hwn, roeddwn i eisiau darparu mynedfa ysbrydoledig a deinamig, gan gyfeirio at weithred dŵr, a'r mannau lle mae dŵr yn cwrdd â'r ddaear. Mae’r gwaith yn gyfuniad aml-haenog o thema dŵr, a’r goeden ffawydd, brenhines y goedwig a chymar i’r brenin derw, ac yn symbol o gryfder, gwytnwch a dygnwch.
O ble cawsoch chi eich ysbrydoliaeth ar gyfer y murluniau?
Rwy'n gweld y murluniau fel parhad o'r iaith weledol a ddefnyddir yn y gwaith gwydr wrth y fynedfa. Yn ei hanfod, rwy’n defnyddio’r un naratif dylunio, yn coladu ffotograffau o dirweddau go iawn gyda rendradiadau wedi’u paentio â llaw o dirweddau wedi’u dychmygu a’u hadeiladu. Mae'r rhain yn cael eu cyfuno â siapiau graffig gwastad, fel y dderwen yn sefyll yn gryf ac yn gymaint rhan o'r lleoliad.
Allwch chi ddisgrifio'r broses rydych chi'n mynd drwyddi wrth ddylunio a chreu'r murluniau gwydr mawr hyn?
Wrth ddechrau prosiect fel hwn, rwy'n meddwl ei bod yn bwysig gwrando ar y rhai sydd agosaf ato - ei ddefnyddwyr, y staff a'r cleifion. Rwyf hefyd yn treulio cryn dipyn o amser yn meddwl, dychmygu, braslunio, cerdded, tynnu lluniau ac yn gyffredinol yn casglu cymaint o ddeunydd cyfeirio am y lle ag y gallaf. Mae hyn yn cael ei ddistyllu i lawr yn y pen draw, a bydd naratif yn dod i'r amlwg. Defnyddiaf hwn i bennu paramedrau dylunio’r gwaith a fydd, yn eu tro, yn cynnal ymdeimlad o undod, ac yn helpu i greu taith drwy’r ganolfan ei hun.
Sut ydych chi'n gobeithio y bydd eich gwaith celf yn cael effaith ar gleifion, staff ac ymwelwyr yn uned Ganser Leri?
Fy nymuniad bob amser yw bod pobl yn mwynhau’r gofod, sydd wedi’i ystyried mor ofalus a dwys yn ystod y cyfnod ymgynghori a dylunio. Mae’r tirluniau’n creu’r rhith o agoriad allan, o edrych allan, o fod y tu allan, o fod yn iach, o anadlu’n ddwfn, o fwynhau’r ymdeimlad hwnnw o adferiad yr ydym ni, fel bodau dynol, yn ei dderbyn o’n hamgylchedd naturiol. Bwriad y lliwiau yw dod ag ymdeimlad o ofod a golau i'r ystafelloedd ond, hefyd, tawelwch croesawgar a chynhesol. Yn bwysicaf oll, rwy’n gobeithio y bydd defnyddwyr Y Leri yn teimlo bod eu hanghenion eu hunain wedi’u hystyried a bod teimlad o les yn cael ei feithrin yma cyn gynted ag y byddant yn dod i mewn.